Hồ Lak

{{{Hôm nọ có người "ganh tị" là tại sao chỉ toàn nhắc đến Cao Nguyên Lâm Viên mà hổng nhắc đến Cao Nguyên Daklak, xứ Buồn Muôn Thuở, ủa lộn, xứ Buôn Mê Thuột và Pleiku nè. Vậy để hôm nay Nó dẫn mọi người tạm rời cao nguyên Lâm Viên, tạm rời núi Langbian, tạm rời Đansena, tạm rời ChưYangSin, Yang Bông...........mà đi ngược về phía Tây Bắc, ghé thăm cao nguyên Daklak nhen. Mai mốt sẽ đi thăm luôn Gialai-Kontum luôn thể héng. Để người khác khỏi "phân bì" mà ! hì hì hì..... }}}

Hồ Lak

Hồ Lak thuộc huyện Lak, tỉnh Daklak. Nếu từ Đà Lạt đi lên Buôn Mê Thuột theo đường 27 thì phải đi ngang qua hồ Lak đó nhen. Hồ Lak cách thị xã Buồn Muôn Thuở không xa lắm đâu - đâu chừng 55-60 cây số [về phía nam] thôi. Hồ Lak có hình dáng ngộ nghĩnh lắm. Dáng hồ kéo dài, uốn khúc - nếu nhìn từ thị trấn Lạc Thiện thì hình dáng của Hồ Lak trông tựa như một dải lụa màu xanh bao quanh thị trấn vậy. Diện tích của Hồ Lak bao rộng thì Nó hổng rõ lắm. Chỉ biết là rộng lắm. Mặt nước hồ Lak, cũng như bao nhiêu chiếc hồ khác của cao nguyên, luôn xanh thăm thẳm. Những ngọn đồi thông ven hồ luôn "làm dáng" và soi bóng mình nơi mặt nước trong xanh này đây. Đặc biệt, ở giữa hồ Lak có một hòn đảo nhỏ - nơi đây chính là nơi nương náu và nghỉ chân của rất nhiều loại chim chóc của núi rừng cao nguyên. Bao quanh hồ Lak, ngoài những ngọn đồi thông vi vu quanh năm, còn có những cánh rừng già nguyên thủy - là nơi những đàn voi, hươu, nai, cọp, gấu trú chân; hay cũng chính là nơi của nhiều loại phong lan và nấm rừng trú ẩn.

Nếu về thăm hồ Lak vào dịp mùa mưa thì mọi người sẽ được ngắm cả những đoá hoa sen, hoa súng mọc khắp nơi quanh hồ. Bởi lúc đó mặt hồ Lak như rộng và mênh mông thêm hơn bởi nước đổ về từ hàng trăm con suối, thác ghềnh ở đầu nguồn. Lúc này đây, những cánh đồng cỏ xanh mát xung quanh hồ bỗng dưng "biến dạng" để nhường chỗ cho mặt nước bao la. Ơ quên nhắc nữa nè - hoa Sen của hồ Lak đẹp lắm thôi , mỗi khi nở thì Sen sẽ che kín cả một khoảng rất rộng [và dài] của mặt hồ, làm cho hồ Lak lại thêm đẹp & thơ mộng thêm.

Cũng nhờ hồ Lak mà người dân quanh đó có nguồn nước ngọt ngào để dùng và chăm lo cho ruộng nương. Hơn thế nữa, chính mặt nước mênh mông của hồ Lak đã giúp cho khí hậu nơi đây thêm mát mẻ và trong lành hơn. Quên nữa nè, hồ Lak có nhiều tôm lắm đó nha. Cá thì khỏi chê rồi, nhiều vô số.

Ai thích ăn cá nướng của hồ Lak thì ghé lại bản Giun [hổng biết viết vậy có đúng tên không nữa] nha. Bản Giun ở ngay bên hồ Lak thôi. Trong làng Giun, đa số là dân tộc M'Nông [viết tên mà sai, dám tối về bị Bố ký đầu lắm à]. Cũng chính nơi đây, mọi người có thể "ngao du" trên những thớt voi của dân làng vẫn nuôi dưỡng. Muốn được "ngao du" trên lưng voi thì mọi người cứ việc đến nhà Rông mà nói thì sẽ có một "thớt voi" đến đón liền. Từ trên lưng voi, mọi người có thể ngắm cảnh của buôn làng tây nguyên, hay có thể đi sâu hơn vào rừng núi để nghe tiếng suối róc rách, tiếng thông rì rào, tiếng chim hót líu lo [và đôi khi còn gặp cả những chú nai, hươu, thỏ, hay chim đa đa nữa đó nhen].

Đi "ngao du" bằng thớt voi về, nếu thích, mọi người sẽ được dẫn đi chèo thuyền độc mộc ngoài hồ Lak. Chèo ra tận hòn đảo nhỏ ngoài kia để thấy đủ loại tổ chim và rất nhiều loại chim lạ lùng lắm. Có khi gặp cả những cặp công xòe đuôi mừng đón nữa cũng không chừng. Hay gặp những đàn vịt trời làm ổ ngay bờ lau ngay sát mép nước. Hoặc có thể bắt gặp những con chim gõ kiến đang "gõ mỏ" trên những thân cây sần sùi đầy mộc nhĩ. .v..v.... Mà nè, nhiều khi không cần chèo thuyền ra ngoài hòn đảo đó đâu. Nếu voi không mệt và người "lái voi" không mệt thì cũng có thể cưỡi voi bơi qua đảo luôn đó. Cái thú cưỡi voi trên cạn đã thú vị lắm rồi, mà cưỡi voi bơi ngang qua hồ còn hấp dẫn hơn nhiều.

Đêm về bên hồ Lak, bên bản Giun, mọi người sẽ được thưởng thức tài biểu diễn cồng chiêng của những chàng trai tây nguyên..... và còn được thưởng ngoạn những điệu múa hát của các cô gái tây nguyên thật dẻo & tuyệt vời biết mấy.

Vừa thưởng thức tiếng cồng chiêng & xem múa hát; mọi người còn được các Bok [Nó hay gọi là "bặp" á mà] ngồi kể chuyển xa xưa nữa đó nhen. Những câu chuyện từ thời khai thiên lập địa cũng được mang ra kể cho hết đêm. Đói bụng ư !? Đừng lo, đã có sẵn cơm dẻo với món chả cá [làm từ thịt cá của hồ Lak đây nè] hay món ốc hấp với gừng [cay xé miệng nhưng ngon lắm cơ].

Thôi, để mọi người tập cưỡi voi & chèo thuyền cho thuần thạo đi nhen. Đợi đến Tết Nguyên Đán, nếu có dịp, Nó lại dẫn mọi người ghé lại Hồ Lak, ghé lại bản Giun để dự lễ hội đua voi & đua thuyền nhen.

Hẹn gặp lại nhé, cao nguyên ơi !

[riêng tặng chị Thu Hằng]


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả