Chân Quê

Số là vầy , tôi cứ bị các chị tôi xúm lại chê tôi là "con bé nhà quê ", không biết chưng diện, không biết ăn mặc , con gái con lứa gì cứ như con trai , không ra dáng yểu điệu thục nữ chút nào .

Không phải tôi không bị .. ấm ức , cũng không phải tôi thuộc loại hiền lành , nhỏ nhẹ hay khù khờ gì cho cam mà không biết trả lời trả vốn . Tôi còn thuộc nguyên bài " Chân Quê " của Nguyễn Bính để .." trả đũa " trong trường hợp cần thiết :


Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!

Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?

Nói ra sợ mất lòng em
Van em, em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh

Hoa chanh nở giữa vườn chanh
Thày u mình với chúng mình chân quê
Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều


(NB)
Nhưng "kẻ biết thời cơ là tuấn kiệt " , tôi chẳng dại gì mà đi "đối nghịch "với các bà trong lúc này ,ngay trên giường , trong phòng ngủ nếu tôi không muốn bị vặt ...lông . Muốn chuồn êm thì phải " ngậm ngải qua rừng " , tức lái kẻ địch qua mục tiêu khác chẳng hạn hỏi về :chuyện shopping , chuyện cách "trị "chồng " bồ bịch , hay theo dõi " gian tình " ra sao ... Lâu lâu còn phải " đía " thêm chuyện "tình cảm " của tôi ,để các bà làm " quân sư quạt mo " thì họa may tôi mới thoát khỏi ...tai kiếp

Tôi không có nói ngoa chút nào , nếu tôi mà có một xíu ...sơ hở nào thì các bà nhất định không bao giờ tha cho tôi . Họ sẽ đè tôi xuống ... nhổ sạch sẽ từ đầu tới ...gót chân . Nếu gót chân có lông thì cũng đã bị vặt từ lâu . Chân mày của tôi mà họ nói là sẽ làm thành chân mày ...lá liễu . Dĩ nhiên tôi đã phản đối kịch liệt :

_Thời buổi này mà lá răm với lá liễu gì nữa chứ . Nhổ chân mày như các Chị là quê lắm rồi . Nếu muốn kẽ chân mày dài ,ngắn, đủ thứ màu và nhứt là không hề ..phai , thì em cứ ra tiệm Beauty Salon biểu người ta cạo hết hàng chân mày này rồi .. tattoo vào đó : lá răm , lá liễu , lá me , lá lúa ...gì đó tuỳ thích . Không giống ma thì cũng giống Michael Jackson chẳng hạn ...

Nhưng sự phản kháng của tôi bao giờ cũng yểu xìu như gió thoảng qua tàu tre hay tiếng vo ve của ruồi muỗi . Tôi nói mặc tôi . Việc làm ..đep... cho người khác là nhiệm vụ "thiêng liêng" của các Chị . Nhìn bộ đồ nghề của các bà là phát " ớn lạnh " .Nào nhiếp , tông đơ ( Gillette) , kéo , kềm ,wax hay keo dán rồi giựt ra từng mảng ...Có cả kem , phấn làm giảm đau ,nhưng hình như thứ nào với tôi cũng là những món đồ để " tra tâ'n " .

Không biết vì da tôi quá nhạy cảm , hay vì tướng tá quá hùng hồn của các bà Chị mà làm tôi luôn " giựt thót " tim , thiếu điều xón ... nước mắt khi mỗi cọng chân mày được ...tỉa . Tôi vẫn không thể nào hiểu được thế giới phụ nữ , "đê mê" ở chỗ nào mà như bắt được vàng khi nhổ được một cọng " tóc ngứa " , hay "tóc bạc " .

Nếu tôi không tự hãm mình thì đã vọt miệng " Sao các chị không đi nhuộm .. bạc cả cái đầu rồi cạo luôn một thể . Tằn mằn chi cả buổi để giựt ra vài sợi như vậy ?".

Tôi biết ánh mắt của họ sẽ là những ánh dao thật sắc để " liếc " tôi , cái con bé nhà quê , cái con weird nhất trần đời . Có lẽ mụ bà nắn lộn nó hay sao mà nó mới không biết cái gì là " làm đẹp " của phụ nữ . Rồi ôi thôi sau đó đủ thứ màn tẩm quất như lột da mặt , se lông mặt , se lông chân , làm mặt nạ bằng .... salad có , thực phẩm có ( dưa leo , cà chua , lòng trắng hột gà , nước vo gạo , mật ong , sữa dê .... ) , và đủ các thứ thần dược làm trẻ đẹp được mua từ Tây , Tàu , Việt nam ,Đại hàn ... Nguồn gốc những món đặc chế đó càng ly kỳ thì càng hấp dẫn mỗi bà mệnh phụ nhất định phải ...rinh về nhà làm của riêng cho mình .

Họ vẫn thường dạy tôi cách làm đẹp từ trong ra ngoài , từ trên xuống dưới , từ dáng đi tha thướt từ tốn , cho tới lối ăn mặc theo thời trang . Hoa tốt nhờ hương , người sang nhờ .. quần áo (!?) . Có khi tôi thấy một bà khập khiễng bước vô nhà vì đôi giày cao gót bị sút đâu mất cái đế đinh . Có hôm tôi nghe con chó sủa ăng ẳng đau vì một bà bước vào nhà mà mang đôi sa bô to tổ bố cao lêu nghêu trông kệch cỡm hết sức nhưng được cho là " đẹp " vì nó đang là Mode thịnh hành dù nó làm đôi bàn chân trông ô dề như chân trâu và thân hình người đi không được cân bằng và như muốn té nhũi về phía trước ... vậy mà họ đã tốn hơn trăm đô để vác đôi dép ( giày) đó về .

Đến phần áo , hết xẻ ngang xẻ dọc , xẻ trước xẻ sau , hết nông lại tới sâu khi thì hứng nắng trời và cũng lắm khi để ... cạo gió ( theo lời bác Nguyễn Ngọc Ngạn trên Paris by Night). Còn về quần thì hết túm tới loe . hết cao chó táp 7 ngày không tới cho đến làm cây chổi lết phết quét mặt đường .

Có hôm nổi hứng tôi cũng bắt chước họ làm ..thục nữ . Sau khi đi dạo một vòng shopping mall ngắm mõi mắt những búp bê Mannequins với những chiếc quần ống loe , lưng thấp hơi trề trệ xuống dưới eo , ngang bụng dưới và mắc ngang cái xương.. chậu . Tôi có đọc báo vừa qua , các ông bình phẩm quá trời cái lọai mode quần đó vì các bà các cô có sức tải trên 200 lbs mà mặc vào thì đúng là đang vi phạm ..thuần phong mỹ tục hay làm chết con mắt của thiên hạ vì nó cứ tuồn tuột qua khỏi nửa cái mông thấy cả cái G_string màu gì hay cái rãnh nức của "đồi thông hai mộ" . Tuy không dám sánh với cái đẹp nhất của Jennifer Lopez nhưng tôi cũng tự hào mình là con người ...đầy đặn . Sau khi đem mấy cái quần à la mode về nhà . Tôi chỉ dám thử mặc đi tới đi lui trước ..kiếng , thấy cũng mát mắt rồi ...đem cất vào rương cho chuột gậm


Chân quê thì mãi là ...quê



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả