Thơ



Mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa riêng mà văn học-thi ca là một phần trong số đó.Nó góp phần đánh giá nền văn minh của mỗi dân tộc qua các thời đại khác nhau.Văn học-thi ca của Việt Nam cũng thế ! rất phong phú và đa dạng mà ngay cả người Việt Nam cũng không thể nào hiểu rõ hết .Về nguồn gốc xuất xứ và tiến trình phát triển của nó thì người Việt Nam ai có học cũng đều biết ! cho nên tôi không muốn nói thêm về vấn đề này mà chỉ muốn nói lên chút cảm nhận của riêng bản thân mà thôi !

Bản thân tôi thì đặc biệt yêu thích những gì có tính chất "Cổ" ,bởi có Cổ mới có Kim ,đó chính là cái gốc ,ví như nền móng của căn nhà vậy ! mặt khác tôi thích chỉ vì đơn giản là tôi thích ,vậy thôi !…

Nói riêng về Thơ ca ,đa nghĩa lắm ! Ban đầu thường dùng để ca ngợi những cái hay–cái đẹp trong cuộc sống ,diễn đạt những thứ tình cảm dạt dào Yêu – Thương – Hờn giận, rồi chẳng biết tự khi nào lại biến chuyển ra thêm thể loại phúng – phiếm nhằm phê phán ,đả kích một đối tượng nào đó mà tránh nêu đích danh .Từ đó dẫn đến những nhận định, nhận thức khác nhau về Thơ tuỳ thuộc vào trình độ của người viết cũng như người đọc ! Thơ ca lại trở thành con dao hai lưỡi ,dụng không khéo ắt đứt tay như chơi !
-Người viết có thể đưa một vài câu ,chữ ẩn ý trong bài thơ (chỉ có người viết mới hiểu tường tận) ,một số khác không hiểu, một số hiểu lập lờ, một số lại hiểu theo nghĩa Thơ chân chính (nghĩa đen) lại thấy đó là một bài Thơ hay và đẹp mà lại không cần chú ý đến ý nghĩa bài thơ nói gì ,chỉ thấy gieo vần suông ,đọc lên nghe êm tai là thấy hay rồi ! Và cuối cùng là những người có trình độ ngang bằng hoặc khá hơn ,nhận xét của họ sẽ trực quan hơn về nhiều mặt : có người xem qua lại tự suy niệm ra một cái gì mới và hay (ví dụ như một chân lý sống chẳng hạn...) .Lại có người quay lại nhận xét : "anh tốt đẹp cỡ nào mà dám phê phán người ta ,Thánh nhân còn có lúc phạm sai lầm nữa là" ……..

-Suy cho cùng thì cũng chỉ là nhận xét thầm lặng, chẳng ai nói ai ! Người ta sẽ luôn có những ý kiến khác nhau cho nên mới có nhiều loại người khác nhau. Nói cho cùng thì thể này cũng có nhiều mặt tốt có ý nghĩa giáo dục – răn đời nên mới được chấp nhận ,tồn tại và phát triển cho tới ngày nay : đôi khi bản thân mình lại không thấy được chính mình nên phải nhờ vào sự nhận xét khách quan từ phía khác vậy !

SK vào TrinhNu này chủ yếu là chơi cho vui và học hỏi thêm những cái gì mình thích và cho là hay, là đẹp (theo cách riêng) .Những phần "Ý kiến bạn đọc" SK thường tán dóc cho vui ,khi có bài nào hay (đa số là hay về vần điệu hoặc ý nghĩa) thì SK đều có chia xẻ chút cảm xúc của mình cùng tác giả ,riêng những phần thấy không hay hay không hiểu SK thường gời tin riêng để hỏi hoặc góp ý (phép lịch sự). Văn – Thơ Việt Nam đa nghĩa lắm ! không hiểu hoặc không hiểu nên thấy không hay thì không dám ý kiến vậy ! SK vào đây vui chơi – học hỏi ,chẳng mưu lợi nhưng lại được lợi : Tình cảm thương mến của quí vị dành cho SK là không gì sánh nổi ! Thơ của SK ngày càng tiến bộ nhờ học hỏi và sự chỉ dạy tận tình của quí vị ! Quá nhiều rồi đấy chứ ! (viết đến đây tự nhiên chợt nghĩ đến câu :"không tức có ,có tức không" trong trường hợp này lại thấy đúng quá trời ! :)) )



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả